Hành động giá – Cách đọc biểu đồ đơn giản

Hành động giá là nghệ thuật hiểu các biểu đồ trần trụi mà không cần sử dụng bất kỳ chỉ báo nào. Đó là điều đầu tiên tôi khuyên bạn nên học trước khi nhảy vào bất cứ thứ gì khác.

Để hiểu Price Action, bạn cần hiểu lý do “tại sao giá lại di chuyển”.

Ti sao giá di chuyn?

Điều chúng ta thường nghe là giá di chuyển vì có nhiều Người mua hơn hoặc nhiều Người bán hơn. Những người trên bản tin truyền hình nói điều đó và những người được gọi là “chuyên gia” nói điều đó, nhưng điều đó không đúng. Không có nghĩa lý gì. Bởi vì mọi Người mua muốn mua cổ phiếu đều cần một Người bán muốn bán nó. Nó không bao giờ là về số lượng Người mua so với Người bán.

Điều khiến giá di chuyển là sự tích cực của Người mua hoặc Người bán. Nếu Người mua tích cực hơn Người bán, thì giá sẽ tăng. Nếu Người bán tích cực hơn Người mua, thì giá sẽ giảm.

Mặc dù vậy, sự tích cực này là gì? Để tôi cho bạn một ví dụ đơn giản về xu hướng tăng:

VÍ DỤ: Xu hướng tăng được hình thành như thế nào?

Một công ty công nghệ sinh học tên là BIO có giá cổ phiếu hiện tại là 100 đô la. Họ vừa công bố rằng họ có một phương pháp chữa trị ung thư mới. Những gì các nhà đầu tư làm là họ ngay lập tức muốn mua cổ phiếu của công ty này. Họ muốn nó ngay bây giờ – bởi vì tin tức chỉ ra sự đột phá. Vì vậy, họ bắt đầu mua. Tuy nhiên, tất cả những người sẵn sàng bán cổ phiếu của họ với giá 100 đô la đều đã bán chúng. Gì bây giờ? Nếu một nhà đầu tư vẫn muốn mua cổ phiếu này, anh ta sẽ cần phải trả hơn 100 đô la. Giả sử rằng giá rẻ nhất mà bất kỳ ai sẵn sàng bán cổ phiếu BIO của họ hiện là 105 đô la. Nhưng nó không dừng lại ở đó vì có quá nhiều nhà đầu tư muốn mua BIO ngay bây giờ. Khi những người sẵn sàng bán với giá 105 đô la đã bán hết cổ phiếu của họ, giá cổ phiếu sẽ tăng trở lại. Giờ đây, người mua sẽ buộc phải mua từ Người bán cung cấp cổ phiếu BIO của họ với giá 110 đô la.

Điều này sẽ tiếp diễn và giá sẽ tăng và tăng. Nó sẽ được thúc đẩy bởi những người mua tích cực. Ví dụ, nó có thể giống như biểu đồ giá này:

Trong ví dụ trên, mọi người sẵn sàng bán 100 cổ phiếu của công ty BIO với giá 100 USD. Sau đó, không ai muốn bán cổ phiếu của họ với giá 100 đô la nữa và Người mua cần chào mua/offer nhiều hơn nữa. Vì vậy, họ chào mua với giá là 110 USD. Một số người bán đồng ý bán cổ phiếu BIO của họ với giá 110 đô la và họ bán 120 cổ phiếu. Sau đó, nếu Người mua vẫn muốn mua, họ cần tăng giá chào mua của mình một lần nữa. Lần này là $120 cho mỗi cổ phiếu. Đây là cơ chế di chuyển giá.

VÍ DỤ: Xu hướng giảm được hình thành như thế nào?

Nếu giá đang giảm, thì đó chính xác là trường hợp ngược lại – Người bán đang tích cực hơn. Họ muốn loại bỏ cổ phiếu của họ ngay bây giờ – càng nhanh càng tốt.

Ví dụ – một công ty GTR bán đàn guitar đã báo cáo rằng nhà kho khổng lồ của họ với loại gỗ đắt nhất vừa bị thiêu rụi. Đây là một đòn giáng mạnh vào hoạt động kinh doanh của họ và nhiều cổ đông muốn bán cổ phiếu của họ vì tương lai của công ty không còn tươi sáng nữa. Giá cổ phiếu là 140 đô la trước khi tin xấu xuất hiện. Thật không may cho các cổ đông hiện tại, không ai muốn mua cổ phiếu với giá 140 đô la nữa (không có ai mà họ có thể bán Cổ phiếu của mình cho).

Do đó, Người bán buộc phải chào bán cổ phiếu của họ với giá 130 đô la để tìm Người mua. Nhưng không có quá nhiều nhà đầu tư sẵn sàng mua với giá 130 USD. Vì lý do này, giá cần giảm hơn nữa xuống còn 120 đô la để thu hút nhiều Người mua hơn. Điều này cứ lặp đi lặp lại và xu hướng giảm tiếp tục cho đến khi nó đạt đến mức cân bằng. Một sự cân bằng trong đó Cung = Cầu. Đây là nơi xu hướng ngừng di chuyển.

Ví dụ dưới đây cho thấy một mức giá cân bằng theo sau tin xấu. Thông tin này đã thôi thúc các nhà đầu tư bắt đầu ráo riết bán ra, ráo riết tìm người mua.

VÍ D: Khi giá không di chuyn

Nếu không có Người mua hoặc Người bán tích cực, thì giá chỉ di chuyển theo một vòng quay hẹp, đi ngang. Hoặc nó không di chuyển chút nào. Trong trường hợp như vậy, Người mua sẵn sàng mua với giá 100 đô la và với mức giá này, Người bán có thể bán bất kỳ số lượng cổ phiếu nào.

Nó giống như khi bạn đi mua sắm – bạn đến cửa hàng và bắt đầu mua táo. Cửa hàng có rất nhiều táo để bán và họ có thể bán cho bạn một quả táo với giá 1 đô la bất kể bạn mua 1 hay 100 quả. Giá vẫn không đổi. Cả hai bên đều vui vẻ. Bạn vui vẻ mua với giá 1 đô la, họ vui vẻ bán với giá 1 đô la. Giá táo không thay đổi.

Giá của những quả táo sẽ thay đổi nếu người quản lý cửa hàng bước vào và nói “Ồ, quả táo ngon quá! Và nguồn cung của chúng ta đang cạn dần! Tốt nhất chúng ta nên tăng giá lên 2 đô la một quả táo.”

Xu hướng và vòng quay là nền tảng mà chúng ta sẽ xây dựng dựa trên nó. Nhớ lấy điều này:
Sự tích cực/ Aggressivity = Xu hướng (di chuyển giá)
Người tham gia thị trường thụ động = Xoay vòng/Vòng quay/Rotation (giá không thay đổi nhiều)

Những ông “LỚN”

Khi nói đến câu hỏi: những người tham gia thị trường di chuyển giá là ai? thì trong hầu hết các trường hợp, đó là những ông LỚN.

Những ông LỚN là các tổ chức và nhà giao dịch tổ chức. Các ngân hàng, công ty môi giới, quỹ phòng hộ, quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm và công ty thế chấp. Mỗi người trong số họ có vai trò và chiến lược hơi khác nhau, nhưng chính họ là những người di chuyển và thao túng thị trường hầu hết thời gian.

Tôi, bạn và tất cả những người từ các diễn đàn đầu tư, chúng ta chỉ là những con cá nhỏ. Chúng ta thường không thể di chuyển hoặc thao túng giá (với một số trường hợp ngoại lệ khi những người nhỏ lẻ như chúng ta tổ chức và cùng nhau giật dây).

Những ông LỚN làm thay đổi thị trường là những người chúng ta cần để mắt tới. Chúng ta cần theo dõi hành động của họ và dự đoán những gì họ sẽ làm trong tương lai.

Chúng ta có thể phát hiện hoạt động giao dịch của tổ chức bằng cách sử dụng Hồ sơ Hành động Giá và Khối lượng. Mặc dù nhiều người không nhận ra điều đó, nhưng hai điều đó được kết nối với nhau. Vì lý do này, chúng ta sẽ đề cập đến cả hai, bắt đầu với Hành động giá.

Comments (No)

Leave a Reply